Tỷ lệ Mô Hình - Sa Bàn nào là phù hợp.

20/05/2424
Một dự án của bạn cần thể hiện mô hình, và bạn vẫn đang loay hoay chưa biết phải cung cấp những gì cho nhà cung cấp, từ chất liệu, kiểu dáng, mức độ hoàn thiện, hay ngay cả kích thước nào là phù hợp cũng là một câu hỏi khó cho bạn.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết một trong những vấn đề khó khăn nhất khi thực hiện dự án: Tỷ lệ mô hình, tỷ lệ sa bàn.( Tìm hiểu thêm về định nghĩa Mô hình, Sa bàn)

Đầu tiên cần hiểu rõ định nghĩa tỷ lệ mô hình là gì: Tỷ lệ mô hình là tỷ số giữa kích thước vật mẫu với kích thước của mô hình, thường sẽ được thể hiện ở các dạng sau: 

  • Kích thước mô hình / Kích thước vật mẫu. 
  • Kích thước mô hình : Kích thước vật mẫu.

Trong đó kích thước thước mô hình thường gặp là dạng: 1/100; 1/200 hay 1:100; 1:200, đây là các dạng mô hình thu nhỏ áp dụng với vật mẫu có kích thước lớn như: tòa nhà, khu đô thị, nhà máy, trường học.... Và một loại ít gặp là loại mô hình phóng to như: 10/1; 20/1 hay 10:1; 20:1 đây là loại mô hình để phóng to các chi tiết như: linh kiện điện tử, công trình biểu tượng....vv

Trong bài biết này, admin xin phép chỉ đề cập đến các loại mô hình trong phạm vi công việc của mình là các loại mô hình thu nhỏ như nhà máy, chung cư, mô hình quy hoạch...vv.

Lưu ý: Nội dung của bài viết chỉ mang tính tham khảo, admin chỉ tổng hợp lại theo kinh nghiệm của mình, do đó không nên áp dụng vào toàn bộ các trường hợp được. Tỷ lệ hợp lí cần có sự tư vấn chuyên môn.

1. Mô hình, sa bàn nhà máy:

Thông thường mô hình sa bàn nhà máy được đặt ở đại sảnh để phục vụ khách tham quan, nhằm giúp khách quan có thể hình dung được quy mô nhà máy, nhà máy có những phân xưởng, hệ thống máy móc nào. Tỷ lệ có thể áp dụng là từ 1/100 đến 1/500 trong đó 1/200-1/250 là tỷ lệ phổ biến nhất, các tỷ lệ lớn như 1/100 đến 1/200 thường áp dụng cho các nhà máy có kích thước nhỏ 2-5ha và không gian trưng bày lớn, các tỷ lệ 1/250-1/500 thường áp dụng cho các mô hình nhà máy có diện tích lớn >10ha và không gian trưng bày nhỏ.

Mô hình nhà máy tỷ lệ 1/400:Mô hình nhà máy tỷ lệ 1/500

Mô hình nhà máy tỷ lệ 1/100:

2. Mô hình quy hoạch:

Dự án quy hoạch là dự án có diện tích lớn nhất, có thể lên đến hàng ngàn ha như khu đô thị Ecopark, Phú Mỹ Hưng, hay hàng chục Km2 như quy hoạch thành phố Hà Nội...vv. Chính vì lí do diện tích thể hiện lớn, không gian trưng bày nhỏ nên tỷ lệ mô hình cũng nhỏ tương ứng:

Mô hình quy hoạch các dự án 10-50ha thường thể hiện ở tỷ lệ 1/250 - 1/1000.

Mô hình quy hoạch các dự án 50-200ha thường thể hiện ở tỷ lệ 1/500 - 1/2000.

Các dự án quy hoạch có diện tích lớn hơn tỷ lệ có thể là : 1/1000 cho đến  1/ 10.000.

Mô hình quy hoạch tỷ lệ 1/2000:

mô hình quy hoach jtyr lệ 1/2000

Mô hình quy hoach tỷ lệ 1/300:

3. Mô hình chung cư, cao ốc

So với hai loại mô hình trên, mô hình chung cư cao ốc thường có tỷ lệ lớn hơn 1/75-1/150, đây là loại mô hình thuộc loại chi tiết, ở tỷ lệ này mới có thể thể hiện đủ các chi tiết của thiết kế như: cửa, lan can, lối dạo, bậc thang...

Mô hình chung cư tỷ lệ 1/100MÔ hình chung cư tỷ lệ 1/300

Ngày nay, với sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến cùng với sự phát triển tay nghề cao, mục đích sử dụng cũng đa dạng, từ đó chúng tỷ lệ mô hình cũng có thể phá vỡ giới hạn thông thường. 

Như vậy Mô hình thể hiện ở tỷ lệ nào, cần được đánh giá nhu cầu và khả năng thực hiện cụ thể.

Tại Mô hình Bắc Việt, chúng tôi đã có hơn 10 năm kinh nghiệm thi công các loại sa bàn như: sa bàn nhà máy, sa bàn quy hoạch, sa bàn biệt thự, sa bàn cao ốc, sa bàn trường học, phân khúc tầm trung định hướng cao cấp. Khách hàng hợp tác từ trong đến ngoài nước như: Toyota, Honda, Fujita, Seoul Metal, Flc, Handico… 

Hiện Mô Hình Bắc Việt Tự Hào là đơn vị hàng đầu có thể mạnh cung cấp dịch vụ về Làm Sa Bàn - Mô Hình khác nhau. Đặc biệt là Làm Sa Bàn Nhà Máy thời gian làm cực nhanh, giá rẻ và Sa Bàn Quy Hoạch uy tín trong nhiều năm qua.

Hi vọng bài viết trên đây có thể giúp quý vị có thể giải quyết được thắc mắc của mình và Chúng tôi rất mong muốn được hợp tác với quý vị trong thời gian sớm nhất.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất: 0942551191.

 

 

 

 

Bài viết liên quan

Các Vật Liệu Cần Để Làm Sa Bàn Kiến Trúc

1 năm trước - Administrator
Các Vật Liệu Cần Để Làm Sa Bàn Kiến Trúc thường có gồm những gì, các thông tin cơ bản về công việc làm mô hình kiến trúc nên biết.

Tìm Hiểu Các Loại Mô Hình - Sa Bàn Kiến Trúc Khác Nhau

6 tháng trước - Administrator
Tìm Hiểu Các Loại Mô Hình - Sa Bàn Kiến Trúc Khác Nhau Với Sự Chia Sẻ, Đúc Rút Kinh Nghiệm Sau Nhiều Năm Làm Việc Của Mô Hình Bắc Việt.

Mô hình quy hoạch, những kiến thức căn bản cần biết

2 năm trước - Administrator
Bạn đang lo lắng về phương án thể hiện mô hình sa bàn cho dự án quy hoạch của mình. Trăn trở về mức giá cũng như thời gian thực hiện. Hãy để mô hình Bắc Việt giúp bạn hình dung được rõ ràng hơn về lĩnh vực thi công mô hình sa bàn, giúp bạn có lựa chọn đúng đắn trong việc lựa chọn nhà thầu.

Tìm hiểu Sa Bàn Mô Hình Nhà Truyền Thống

1 năm trước - Administrator
Thông tin tìm hiểu về mô hình sa bàn nhà truyền thống với đầy đủ thông tin về mô hình nhà truyền thống cũng như cung cấp giải pháp sa bàn nhà truyền thống.

Cách Dùng Vật Liệu Hợp Lý Trong Làm Mô Hình Sa Bàn Kiến Trúc

9 tháng trước - Administrator
Cách Dùng Vật Liệu Hợp Lý Trong Làm Mô Hình Sa Bàn Kiến Trúc Với Những Lưu Ý Từ Kinh Nghiệm Nhiều Năm Của Mô Hình Bắc Việt.